Thứ Hai, 29 tháng 6, 2020

Vui thú điền viên

Ngày xưa người ta làm ruộng hay làm vườn chỉ để giải khuây gọi là “Vui thú điền viên”. Những ông già xưa sáng sáng pha trà rồi rót ra chén, bưng chén trà vừa đi dạo trong vườn, ngắm hoa, ngắm lá, ngắm cành vừa hớp từng ngụm nhỏ trà để thưởng thức hương vị trà.

Nhà tôi ở trước sân có hai cái hồ nhỏ, hồ bên phải bị cây che bóng mát, không có nắng nên trồng sen không sống, hồ bên trái có nắng, năm nào cũng có hoa sen nở chừng mười, mười lăm cái, trước tôi có trồng sen trắng với sen đỏ, sen trắng chỉ sống được có một năm, năm sau sen trắng không mọc lại, nên chỉ có sen đỏ mà thôi.

Năm nào tôi cũng phải vô phân cho nó, có năm chỉ có 1 cái hoa, hỏi người bạn anh ta cho ý kiến là phân bón có 3 số, chọn số giữa lớn hơn  số 2 bên thì có hoa, số đó nó chỉ cho NPK là Natri, Phosphate và Kali, trước không biết, tôi sử dụng không đúng, sau nầy tôi dùng loại Scotts Super Bloom 12-55-6, nên năm nào cũng có nhiều bông.

 

Năm nay thời tiết lạnh kéo dài, khoảng 2 tuần lễ nay đã thấy có mấy cái nụ búp, có thể chừng một, hai hôm nữa thì sẽ có hoa, thường năm nào chúng tôi cũng cắt hoa dâng cúng Phật.

Năm ngoái, nhớ xem sách thấy người ta nói trà ướp sen, khoảng chiều bỏ trà vào hoa sen, hoa sen sẽ tóp lại cả đêm ủ hương sen, sáng ra cắt hoa sen lấy trà ra pha uống. Tôi đã làm như vậy, nhưng không có mùi vị, tìm hiểu Trà ướp sen ở Việt Nam là Sen ở Hồ Tây Hà Nội, sen ấy có hương mới ướp được, chớ không phải sen nào cũng ướp được.

Mấy năm trước nhà tôi có vào chợ Bến Thành mua Trà ướp hoa Lài cho tôi. Năm ngoái ra mua, cô bán trà cho biết thân phụ cô cũng là người uống trà, nên biếu cho tôi mấy cái hoa sen ướp trà và một bình trà Bát Tràng tráng men màu xanh lục.

Sau đó vài tuần, hiệu trà Tân Sanh trên đường Lê Hồng Phong quận 5, hai cô gái bán trà trong hai buổi sáng khác nhau, mỗi cô pha cho nhà tôi và tôi một tuần trà ngon tuyệt hão.

Năm ngoái đi tảo mộ ở Long An, nhà tôi hẹn và đến thăm Hotboy Trà Sữa, cậu nầy là Youtuber, người Dương Xuân Hội cùng quê quán với nhà tôi, nên kết thân.

Tôi thấy hoa Đậu biếc có màu tím đẹp, lại có công dụng chữa Tiểu đường có liên quan tới người già mắt mờ vì Tiểu đường, trị Tiểu đường sẽ làm cho mắt sáng tỏ. Hỏi thăm Tần vợ của Hotboy Trà Sữa, Tần có mấy trái Hoa đậu biếc nên cho tôi 2 trái, tôi đem hột về ươm nay đã lên 4, 5 cây, hy vọng chừng 1 tháng nữa cây Hoa Đậu Biết sẽ phát triễn dây leo, và có bông tím đẹp bò trên hàng rào của cái desk sau nhà.

Năm nay hy vọng có những hoa sen đẹp như các năm vừa qua, để dân cúng Phật và có những dây Đậu Biếc hoa màu tím chẳng những đẹp mà có thể phơi khô làm thuốc trị Tiểu đường.

8664280620

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét