Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2020

Nên có văn hóa


Nói như hiện nay là tôi rất bức xúc nhiều việc xảy ra trước mắt hàng ngày, có những việc rất đáng ca ngợi, nhưng có nhiều việc đáng phàn nàn, nhà cầm quyền cần có biện pháp, nhưng trước hết mỗi người chúng ta cần học hỏi, sửa đổi nhất là phải có lòng tự trọng về nền văn hóa của Việt Nam chúng ta, nên học hỏi, áp dụng trong đời sống của mình theo các nước văn minh, để chúng ta đón tiếp khách ngoại quốc, để đi du lịch nước ngoài, cho khỏi bị người nước ngoài khinh thị chúng ta.

Trước tiên, mỗi cá nhân chúng ta cần nuôi dưỡng lòng tự trọng, dân tộc Việt Nam chúng ta có nền văn hóa tốt đẹp lâu đời. Chúng ta luôn luôn quý khách, tôn trọng người khác, sống có nếp sống văn minh, có văn hóa.

Tôi nhớ khi còn nhỏ, lúc đến trường học sách Luân Lý Giáo Khoa Thư, trong đó có những bài dạy học trò phải kính yêu người già cả, phải giúp đỡ kẻ bần cùng, tật nguyền, ăn ở phải vệ sinh sạch sẻ.

Tôi thấy ở phi trường hay trên xe bus có những dấu hiệu ghế dành cho người tàn tật, già cả, nhưng có những người không tự trọng, còn trẻ, ăn mặc lịch sự thản nhiên ngồi vào những chỗ đó, sao không ngồi vào những chiếc ghế tróng gần đó, tuy có đi đến cổng lên phi cơ xa hơn một chút, nhưng chứng tỏ mình có văn hóa.

Dấu hiệu ghế dành cho người Khuyết tật, ngưòi già, người mang bầu

Có lần tại phi trường Nội Bàì, tôi thấy ở dãi ghế bên kia, một anh chàng ngồi vào ghế dành cho người Khuyết Tật, người Già. Còn dãi ghế bên nây một cô nàng cũng ngồi vào ghế dành cho người khuyết tật, bên cạnh lại để hành lý vào một ghế cũng dành cho người Khuyết Tật, một mình chiếm trọn cả 2 ghế.



Có những lần bị trễ hoặc bị hủy chuyến bay tại sân bay Dallas-Forth Worth, Denver, Chicago có những người Mỹ nằm lăn ra sàn gạch ngủ ngon lành.


Chúng ta nên tự trọng, dù chưa hay không có người khuyết tật hay người già cả ngồi vào, nhưng chúng ta nên để tróng những cái ghế ấy dành cho họ. Cũng chuyến bay nầy, khi ra xe chuyển hành khách lên máy bay, có một anh chàng trung niên, ngồi vào hàng ghế sau cùng bên cạnh tôi, có một người đàn bà cao tuổi bước lên xe, anh ta vội vàng nhường chỗ cho người đàn bà cao tuổi đó. Đáng ca ngợi anh chàng nầy.

Một hôm tôi đi xe bus tại bến dọc đường Trần Hưng Đạo, một cháu sinh viên hay học sinh, vội đứng lên nhường chỗ mời tôi ngồi, đến trạm kế, có một bà đứng tuổi lên xe, có một cô gái trẻ cũng đứng lên, nhường chỗ cho người lớn tuổi. Đáng ca ngợi cho các em, các cháu sinh viên, học sinh đó.

“Nhà sạch thì mát, bát sạch thì ngon”, có nhiều người thuộc lòng ngạn ngữ nầy, nên sáng sớm ra quét sân, quét đường, nhưng rác đó đùa sang nhà bên cạnh, miễn nhà mình sạch thì thôi. Quen như vậy, cho nên người ta ăn xong, những bao, giấy gói cứ vất bừa bãi ra đường, miễn vứt ra để cho mình sạch sẻ thì thôi, chẳng cần biết mình đã xả rác, chẳng qua người đó không tự trọng.

Tôi nhớ cách nay chừng vài chục năm, có anh bạn bác sĩ đi tu nghiệp ở Singapore về, anh ta bảo ở Singapore, đường sá, nhà cửa sạch sẻ vì nhà nào cũng có thùng rác, ngoài đường nơi công cộng cũng có thùng rác. Như vậy ai cũng bỏ rác vào thùng. nhờ đó đường sá, phố phường được sạch sẻ, vệ sinh. Tôi nhớ hình như sau đó, Tp. HCM cũng có những thùng rác công cộng, nhưng nay không thấy đâu cả. Mấy hôm trước đi trên quốc lộ N2, thấy bên đường, nhà nào cũng có thùng rác, mong rằng nơi đó giữ được vệ sinh tốt, tốt nhất là mọi người ý thức gìn giữ vệ sinh và tự trọng không vứt rác bừa bãi.

Thùng rác trước các nhà trên quốc lộ N2 thuộc tỉnh Long An

Về văn hóa sắp hàng, mới đây thấy trên báo Thanh Niên số 8824 ra ngày 19-02-2020 đang bài Buồn thay văn hóa xếp hàng. Ngày hôm nay 21-02-2020 báo Tuổi Trẻ số 9651 đăng  bài Vụ xô xát ở Đường Hầm Điêu Khắc Đà Lạt.

Có nhiều báo Mạng đăng vụ nầy, xin trích đăng theo BBC Tiếng Việt.

Du khách Thái Lan bị hành hung tại Việt Nam vì nhắc dân Việt xếp hàng

Bùi Thư BBC News Tiếng Việt
·        18 tháng 2 2020

 Bản quyền hình ảnh Warakorn J Kulsawad Image caption Người phụ nữ Việt được cho là hành hung hai nữ du khách Thái Lan.

Mạng xã hội những ngày qua lan truyền hình ảnh, video về việc hai nữ du khách Thái Lan bị một phụ nữ Việt Nam hành hung vì nhắc nhở xếp hàng.

Sự việc diễn ra ở KDL Đường hầm điêu khắc ở Đà Lạt, thuộc Công ty CP Sao Đà Lạt.

Chuyện gì đã xảy ra?

Đại diện công ty CP Sao Đà Lạt xác nhận với BBC News Tiếng Việt hôm 17/2 là có xảy ra vụ xô xát giữa một người Việt và nhóm du khách Thái Lan vào khoảng 10g30 ngày 11 tháng 2 vừa qua.

Người đại diện của công ty này cho biết khi đoàn du khách Thái Lan đang xếp hàng để chụp ảnh tại hồ Vô cực, thì một phụ nữ mặc áo cam và một đàn ông Việt Nam chen ngang. Nữ du khách người Thái nhắc nhở họ xếp hàng, hai bên xảy ra tranh cãi. Tuy nhiên, khi đoàn du khách Thái Lan lên bờ, bất ngờ phụ nữ Việt Nam lao đến giật tóc 1 nữ du khách Thái Lan khiến cô bị trầy mũi, gãy kính. Nữ du khách người Thái khác trong đoàn vào can ngăn cũng bị kéo đứt tóc. Sau đó, Công an P. 4 (TP. Đà Lạt) đến giải quyết vụ việc, đôi bên viết biên bản tự thỏa thuận, không yêu cầu công an xử lý.

Bản quyền hình ảnh Warakorn J Kulsawad Image caption Phần khoanh tròn màu xanh lá là điểm chụp hình, màu hồng là dòng người xếp hàng

"Thông qua trường hợp này, công ty cũng xin gửi lời xin lỗi đến nhóm du khách Thái Lan. Tại thời điểm đó quản lý và bảo vệ cũng đã có mặt xử lý, nhưng vì hành động của nhóm du khách người Việt Nam khá manh động và xảy ra quá nhanh nên không can thiệp kịp thời. Bên Đại sứ quán, Sở VH-TT&DL Lâm Đồng cũng như UBND TP. Đà Lạt cũng đã yêu cầu công ty trình văn bản tường trình vụ việc" - đại diện công ty CP Sao Đà Lạt nói với BBC News Tiếng Việt.

Đại diện công ty cũng nói thêm, hành vi của nhóm người Việt Nam không đẹp, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Lâm Đồng nói riêng và Việt Nam nói chung:

"Đây là sự cố đáng tiếc. Lúc đó nếu được làm việc trực tiếp, không bị bất đồng ngôn ngữ thì bên chúng tôi đã cố gắng xử lý tốt hơn. Người chồng của người phụ nữ áo cam cũng đại diện nhóm Việt Nam xin lỗi nhóm khách người Thái, bản thân tôi cũng gửi lời xin lỗi họ" - người này nói với BBC News Tiếng Việt.

Nữ du khách Thái bị hành hung nói gì?

Cô Warakorn J Kulsawad, nữ du khách người Thái bị đánh trầy mũi, gãy kính, kể lại với BBC News Tiếng Việt, :

"Bảy người trong nhóm chúng tôi phải xếp hàng để chụp hình tại mõm đá thì một người phụ nữ áo cam bước ngược từ lối ra bên trái đến, cắt ngay trước mặt. Tôi nhắc bà ấy bằng tiếng Anh là xếp hàng đằng kia. Người phụ nữ hét lên bằng tiếng Anh: "Get out! Get out" nhưng tôi không quan tâm, tiếp tục chụp hình".

"Nhưng bà ấy không để yên, lấy nước từ dưới hồ tát vào người chúng tôi. Nhóm tôi kêu bà ấy dừng lại nhưng bà lại hét lên: "You are foreigners, get out!". Trước khi tôi kịp chụp hình cho bạn mình thì bà ấy xấn tới, kêu bạn tôi theo bà ra phía ngoài để nói chuyện. Tôi đi đến chỗ họ thì thấy bà ấy bắt bạn tôi phải xin lỗi vì tôi đã vô lễ. Khi thấy tôi, bà ấy lao vào tát thẳng vào mặt tôi khiến tôi ngã xuống đường" - cô Warakorn kể lại.
Bản quyền hình ảnh Warakorn J Kulsawad Image caption Cô Warakorn J Kulsawad trước và sau khi bị trầy xước mũi trong vụ việc

Cô nói thêm: "Bạn tôi cố gắng tách bà ấy ra thì bị bà ấy túm đứt mất một nhúm tóc, còn kính của tôi thì vỡ nát. Trong video tôi quay lại, người phụ nữ còn cố tình lấy giầy muốn đánh tôi thêm. Người đàn ông khác trong nhóm bà ấy thì chạy đi tìm mảnh gỗ để tấn công bạn bè tôi. Cuối cùng, nhân viên tại khu du lịch cản chúng tôi ra".

 Bản quyền hình ảnh Warakorn Image caption Người đàn ông được cho là trong nhóm du khách Việt cầm thanh gỗ hăm dọa

Được hỏi về cảm giác khi xảy ra tai nạn, nữ du khách người Thái bàng hoàng:

"Lúc đó tôi thực sự rất sốc và sợ hãi. Mũi tôi chảy máu, gãy kính còn cô bạn đi cùng thì bị đứt tóc. Nếu đánh lại, mọi thứ còn tồi tệ hơn nên tôi nghĩ để pháp luật xử lý. Chúng tôi yêu cầu nhân viên khu du lịch cho xem CTTV nhưng họ từ chối. Chúng tôi phải đợi công an mất gần 1 tiếng rưỡi đồng hồ".

Cô Warakorn cho biết, cuối cùng nhóm cô không được người phụ nữ kia xin lỗi dù đã đưa ra bằng chứng về hình ảnh và video. Vì thủ tục kiện tụng và bồi thường mất nhiều thời gian, cô chấp nhận ký vào biên bản, không yêu cầu công an can thiệp:

"Tôi thực sự không hài lòng lắm. Cảnh sát bảo đây là vụ tranh chấp nơi công cộng dù chúng tôi bị thương cả về thân thể lẫn tài sản và không hề đánh lại phía bên kia. Nếu là luật ở Thái, đây rõ ràng là vụ hành hung".

Cô nhận định thêm rằng đây chỉ là trường hợp cá nhân, không phải người Việt nào cũng hung hăng như vậy:

"Tôi rất biết ơn tài xế và người phiên dịch, họ đã rất tận tình giúp đòi lại công bằng cho chúng tôi. Tuy nhiên, có vẻ pháp luật Việt Nam chưa thực sự bảo vệ toàn diện cho sự an toàn cho du khách nước ngoài. Vì thế, tôi khuyên mọi người nên tránh xung đột khi đến Việt Nam".

 Bản quyền hình ảnh Warakorn J Kulsawad Image caption Bạn cô Warakorn (bên trái) và cô Warakorn (bên phải) bị bầm tím

Chia sẻ với BBC News Tiếng Việt, Warakorn cho biết mũi cô vẫn sưng và bầm tím. Bạn cô thì vẫn đau vì bị mất một nhúm tóc nhưng tinh thần đã ổn định:

"Sau tai nạn, cả nhóm hủy hết mọi kế hoạch tham quan ở Việt Nam và ra sân bay ngày hôm sau trở về Thái Lan" Warakorn cho biết.

Người chứng kiến nói gì?

Người phiên dịch toàn bộ vụ việc cho hai bên nói với BBC News Tiếng Việt:

"Khi công an đến làm việc, nữ du khách người Việt thừa nhận có đánh hai bạn nữ người Thái. Công an cũng hỏi nguyện vọng của nhóm du khách Thái, họ trả lời: Thứ nhất muốn công an phạt hành chính người phụ nữ đó. Thứ hai yêu cầu bồi thường vì hai bạn nữ bị trầy xước, bị đứt tóc và gãy kính. Thứ ba yêu cầu người phụ nữ phải xin lỗi".

Bản quyền hình ảnh Nhân vật cung cấp Image caption Nữ du khách người Thái khác bị túm tóc khi can ngăn sự việc

Theo lời người phiên dịch, nữ du khách Việt ấm ức vì bà không có ý định chụp hình nên cảm thấy bị xúc phạm khi các bạn Thái Lan yêu cầu bà xếp hàng:

"Vì vậy, với ba yêu cầu nhóm du khách Thái Lan đưa ra, bà không chấp nhận, bảo muốn bồi thường thì kiện lên tòa, nếu muốn phạt hành chính phải lên đồn cảnh sát. Sau khi xem xét, nhóm du khách Thái Lan thấy quy trình quá phức tạp, mất thêm thời gian nên các họ chỉ yêu cầu người phụ nữ áo cam xin lỗi. Nhưng bà ấy không chấp nhận, đòi nhóm người Thái Lan phải xin lỗi bà" - người phiên dịch kể lại.


Image caption Sự việc gây chú ý dư luận trên các trang mạng xã hội Thái Lan

"Cá nhân tôi thấy người phụ nữ Việt Nam thực sự quá đáng. Tôi là người phiên dịch mà còn thấy tức giùm cho nhóm du khách Thái Lan vì khi vào làm việc với công an, người phụ nữ kia liên tục chửi các bạn ấy. Người chồng ban đầu cũng bênh vợ nhưng cuối cùng đến nhờ tôi dịch dùm rằng ông đại diện cho vợ xin lỗi nhóm du khách người Thái. Tuy nhiên, các bạn Thái Lan vẫn thấy ấm ức vì người phụ nữ đánh các bạn không chịu nhận lỗi, nên các bạn mới chia sẻ câu chuyện lên Facebook" - người phiên dịch cho biết thêm.
"Cá nhân tôi thấy người phụ nữ Việt Nam thực sự quá đáng. Tôi là người phiên dịch mà còn thấy tức giùm cho nhóm du khách Thái Lan vì khi vào làm việc với công an, người phụ nữ kia liên tục chửi các bạn ấy. Người chồng ban đầu cũng bênh vợ nhưng cuối cùng đến nhờ tôi dịch dùm rằng ông đại diện cho vợ xin lỗi nhóm du khách người Thái. Tuy nhiên, các bạn Thái Lan vẫn thấy ấm ức vì người phụ nữ đánh các bạn không chịu nhận lỗi, nên các bạn mới chia sẻ câu chuyện lên Facebook" - người phiên dịch cho biết thêm.
Ông Vàng Bảo Thụy, tài xế lái xe cho đoàn du khách Thái Lan chia sẻ với BBC News Tiếng Việt :
"Khi sự việc xảy ra, tôi đứng bên ngoài xe. Tôi chạy vào thì thấy khách mình người bị trầy hết mũi, người bị đứt hết tóc. Tôi đi xuống hồ tìm nhóm người Việt để hỏi sự tình. Khi biết tôi là tài xế thì họ đòi đánh tôi. Họ nói: Bộ người người nước ngoài không được đánh hả. Láo là đánh. Tôi sợ quá bỏ chạy ra ngoài và đề nghị quản lý khu du lịch gọi cho công an".
Về việc công an đến nơi chậm trễ, người phiên dịch nói thêm:
"Tôi giải thích cho nhóm du khách Thái là công an gặp một vụ tai nạn giao thông nên phải ở hiện trường chờ CSGT nên đến trễ. Công an sẽ vẫn tiến hành phạt hành chính theo yêu cầu nhưng vì nhóm du khách người Thái không đủ thời gian để thực hiện nên không thể trách công an không làm tròn trách nhiệm".
Bên cạnh đó, người này cũng cho BBC News Tiếng Việt biết thêm, an ninh du lịch tỉnh Lâm Đồng đã liên hệ để nhờ cô kết nối với nhóm du khách Thái Lan nhằm giải quyết sự việc.
Phản ứng của dân Thái
Để chế độ công khai, bài đăng trên Facebook cá nhân của người bạn trai đi cùng với Warakorn kể lại việc bạn gái mình bị đánh khi du lịch ở Việt Nam được hơn 4,000 like, hơn 4,000 tương tác, cùng hàng trăm lời bình.
Đa số các lời bình nhận xét rằng hành động này ''quá hung dữ'' và ''mọi rợ.''
Hình ảnh được du khách Thái Lan quay Video Clip đưa lên Mạng
Một nữ Facebooker viết:
''Thật kém văn minh. Tôi đã định đi Việt Nam chơi, nhưng thế này thì sẽ không bao giờ đặt chân đến đó nữa. Không bao giờ.''
Một bạn của Warakorn an ủi:
''Cầu mong Chúa phù hộ bạn. Tôi hy vọng điều tồi tệ đã qua, hãy nhớ rằng bất cứ đi đến nơi nào, bạn cũng cần phải cẩn thận. Những điều tốt đẹp đang chờ bạn ở nhà.''
Một nam Facebooker viết:
''Đọc xong muốn chửi thề. Hung ác và kém văn minh quá. Tôi sẽ bảo bạn bè đừng đến Việt Nam du lịch nữa.''
Sau loạt những lời bình đầu tiên, chủ tài khoản Facebook cho biết đã khóa không nhận thêm bình luận.

Theo BNEWS.VN ngày 20-02-2020, đăng trên trang Mạng của họ:

Khu du lịch Đường hầm điêu khắc Đà Lạt xin lỗi du khách Thái về vụ xô xát

Công ty Cổ phần Sao Đà Lạt đã có phản hồi xin lỗi du khách Thái Lan trên trang mạng xã hội của du khách về vụ xô xát vào ngày 11/2.

Ngày 20/2, theo thông tin của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, Công ty Cổ phần Sao Đà Lạt, chủ sở hữu Khu du lịch Đường hầm điêu khắc Đà Lạt, đã có phản hồi xin lỗi du khách Thái Lan trên trang mạng xã hội của du khách về vụ xô xát vào ngày 11/2.

Cụ thể, trưa 11/2, tại Khu du lịch Đường hầm điêu khắc thuộc Công ty Cổ phần Sao Đà Lạt có đoàn du khách Thái Lan gồm 7 người đếm tham quan.

Tại đây có điểm chụp ảnh đang hút khách là hồ vô cực. Vị trí này được bố trí lối vào một chiều và du khách phải xếp hàng để được chụp ảnh. Đoàn khách Thái Lan đã xếp hàng theo thứ tự. Trong khi đó một đoàn khách Việt Nam, trong đó có bà Nguyễn Thị Thủy (trú tại 205 Nguyễn Xí, Phường 26, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) đã không xếp hàng mà đi ngược chiều và chen vào chụp ảnh trước.

Vì vậy, du khách trong đoàn Thái Lan là bà Warakorn J.Kulsawad đã lên tiếng nhắc nhở. Do bất đồng về ngôn ngữ, nghĩ đoàn khách Thái Lan xúc phạm nên bà Thủy đã có lời lẽ đe dọa và hành động bạo lực là giật tóc bà Warakorn J.Kulsawad.

Khi sự việc xảy ra, nhân viên khu du lịch đã can ngăn và tách rời hai đoàn khách nói trên. Ban quản lý khu du lịch đã liên hệ, trình báo với Công an Phường 4 (Đà Lạt) để phối hợp giải quyết.

Công an Phường 4 đã lập biên bản ghi nhận vụ việc, giải quyết mâu thuẫn giữa hai đoàn khách. Kết quả, hai bên thỏa thuận không bồi thường thiệt hại và không cần sự can thiệp từ cơ quan chức năng. Buổi làm việc có sự làm chứng và hỗ trợ của bà Trần Thị Hải Như, phiên dịch tiếng Thái của đoàn khách du lịch Thái Lan.

Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng, cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh trên mạng xã hội, Sở đang thu thập các thông tin liên quan, mời đại diện Ban quản lý Khu du lịch đến làm việc. Đại diện Khu du lịch đã thừa nhận là cơ sở đã thiếu các biện pháp giám sát chặt chẽ, để xảy ra vụ việc đáng tiếc, ảnh hưởng đến khu du lịch này nói riêng và hình ảnh du lịch Đà Lạt-Lâm Đồng nói chung.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cũng đã yêu cầu Khu du lịch triển khai các biện pháp khắc phục như: làm văn bản giải trình vụ việc tới cơ quan chức năng; bố trí camera và bổ sung lực lượng bảo vệ tại khu vực để đảm bảo can thiệp kịp thời trong 100% thời gian phục vụ khách; đặt thêm biển báo song ngữ Việt-Anh tại khu vực. Đặc biệt, Khu du lịch phải có biện pháp phản hồi, xin lỗi du khách trên mạng xã hội để du khách và những người tham gia bình luận hiểu rõ hơn bản chất vụ việc.

Theo bà Nguyễn Thị Nguyên, ngày 19/2, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã ban hành văn bản số 127/SVHTTDL chấn chỉnh tình hình hoạt động tại Khu du lịch Đường hầm điêu khắc Đà Lạt. Công văn nêu rõ rằng nếu để xảy ra vụ việc tương tự, Khu du lịch sẽ bị đình chỉ hoạt động.

Được biết, sau khi sự việc trên xảy ra, nhiều tờ báo, hãng tin trong nước, quốc tế đã lên tiếng do bà Warakorn J.Kulsawad vẫn còn bức xúc về thái độ thiếu thiện chí của bà Nguyễn Thị Thủy nên đã đăng tải câu chuyện về vụ hành hung lên mạng xã hội./.

Chu Quốc Hùng/TTXVN

Theo báo Mạng Thanh Niên ngày 19-02-2020

Buồn thay, văn hóa xếp hàng !
Đ. Huân
Nhiều bạn đọc cho rằng hành vi của nữ du khách Việt chen lấn không xếp hàng rồi còn đánh du khách Thái Lan, xảy ra tại Đà Lạt, cần phải xử lý nghiêm.

 Hồ Vô Cực, nơi xảy ra vụ việc nữ du khách Việt chen lấn không xếp hàng rồi đánh du khách Thái Lan
Ảnh: Gia Bình

Như Thanh Niên đã thông tin, mới đây trong khi chụp ảnh tại hồ Vô Cực trong thắng cảnh hồ Tuyền Lâm (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) thuộc khu du lịch (KDL) Đường hầm điêu khắc của Công ty CP Sao Đà Lạt, một nữ du khách Việt Nam đã xô xát với nữ du khách Thái Lan. Đại diện Công ty CP Sao Đà Lạt cho biết lúc bấy giờ có đoàn du khách người Thái đang xếp hàng ở lối vào để chụp ảnh thì ở khu vực lối ra (đối diện) 2 du khách Việt Nam (1 nam, 1 nữ) lấn vào chụp hình trước. Du khách Thái Lan không đồng ý và tranh cãi xảy ra. Lực lượng bảo vệ KDL đã can ngăn, giảng hòa và 2 du khách Việt Nam dời đi trước. Tuy nhiên, khi đoàn du khách Thái Lan lên, bất ngờ nữ du khách Việt Nam lao đến giật tóc 1 nữ du khách Thái Lan và xô xát xảy ra. Sự việc nhanh chóng được nhân viên, bảo vệ KDL can ngăn kịp thời. Sau đó, Công an P.4 (TP.Đà Lạt) xuất hiện, hai bên hòa giải và viết giấy thỏa thuận tự giải quyết, không yêu cầu công an xử lý, rồi hai bên du khách ra về.

Thật xấu hổ !

Theo ông Nguyễn Võ Lê Huy, Phó giám đốc Công ty CP Sao Đà Lạt, mặc dù sự việc xảy ra quá nhanh và bất ngờ nhưng bảo vệ và quản lý của công ty đã có mặt can ngăn kịp thời. “Tuy nhiên, vụ việc này là điều đáng tiếc, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch tỉnh nhà mà nguyên nhân xuất phát từ ý thức, văn hóa du lịch của một bộ phận du khách Việt Nam khi tham gia vào hoạt động du lịch. Với tư cách là đơn vị quản lý, công ty cũng gửi lời xin lỗi đến với nhóm du khách Thái Lan nói trên vì hành vi không đẹp của nhóm du khách Việt Nam. Hành động của nhóm du khách Việt Nam trong vụ việc không đại diện cho hình ảnh của người Việt Nam nói chung và người Đà Lạt nói riêng…”.

Ý thức thật kém nơi công cộng.

Phương (TP.HCM)

Nhiều bạn đọc (BĐ) bức xúc trước hành vi xấu xí của nữ du khách người Việt nói trên. "Văn hóa xếp hàng ở đâu, rồi còn hành hung người nước ngoài, thật xấu hổ quá. Trường học đã dạy xếp hàng vào lớp, chào cờ từ tiểu học cho đến cấp 3 rồi, nhưng giáo dục gia đình vẫn là chính...", BĐ Quý (TP.HCM) ý kiến.

"Văn hóa xếp hàng, văn hóa giao thông, văn hóa ứng xử... nói chung đều được nhà trường giáo dục từ bé nhưng do ý thức kém cỏi, tranh giành, hơn thua nên xảy ra cớ sự. Cần cơ chế hành chính xử phạt nghiêm, chứ giáo dục tự ý thức còn lâu lắm", BĐ Nguyễn Ngọc Minh (Trà Vinh) bức xúc.

Trong khi đó, BĐ Nguyễn Phương (TP.HCM) cho rằng: "Hành động của nhóm du khách Việt không đại diện cho hình ảnh người Việt nhưng đã được mọi người biết đến rồi, gây ấn tượng xấu. Thật quá xấu hổ. Văn hóa ứng xử không phải ngày một ngày hai có được”.

Cần phạt nặng để răn đe

Trước những hành vi xấu xí, ảnh hưởng đến hình ảnh người Việt Nam cũng như ngành du lịch quốc gia, nhiều BĐ đề nghị xử phạt thật nặng.

Người này làm xấu bộ mặt du lịch Việt Nam, đề nghị phạt thật nghiêm minh. Công Dân (TP.HCM)

“Đề nghị phạt thật nặng du khách Việt Nam có hành động làm xấu hình ảnh quốc gia", BĐ Hùng Phạm (Đà Nẵng) ý kiến. Cùng quan điểm, BĐ Trần Hoàng (Hà Nội) viết: “Đây là hành động làm hoen ố hình ảnh đất nước. Mình là người Việt, chúng ta phải xây dựng Việt Nam là những điểm đến chứ. Hành động của nữ du khách Việt cần xử phạt thật nghiêm. Ngoài ra, nên xem lại văn hóa ứng xử trong một số bộ phận không nhỏ người Việt”. Còn BĐ Dinh Thuy (TP.HCM) ý kiến: "Phải xử lý nghiêm để không ảnh hưởng đến hình ảnh con người Việt Nam nói chung và ngành du lịch Việt Nam nói riêng. Văn hóa chen lấn xô đẩy của một số người Việt Nam cần được loại trừ".

"Thể hiện thói hung hăng, thiếu giáo dục, cần phạt nặng những hành vi như vậy để răn đe", BĐ Trần Ngọc Quỳnh (Hà Nội) đề nghị.


Cô Nguyễn Thị Thúy cùng người đàn ông đều có hành động như côn đồ, phá rối trật tự an ninh nơi công cộng. Pháp luật Việt Nam không thể để yên, vì nó ảnh hưởng đến ngành du lịch và nhất là Văn hóa Việt Nam bị nước ngoài phê phán, khinh bỉ.

Cũng vấn đề văn hóa xếp hàng nầy, năm 2018 tôi đi du lịch Sapa, lên đỉnh Fansipăn, sau khi đi cáp treo, đến đoạn đi xe điện, có anh chàng mặc đồng phục cố gắng chen lấn ra hàng trên, để được lên xe điện trước những người khác, chẳng những anh ta làm mất thể diện cá nhân mà còn làm xấu cho cả đoàn thể của anh ta. Đáng tiếc vì thiếu văn hóa xếp hàng. Chỉ một chút thôi, nhưng người không tự trọng không thể làm.
Còn vấn đề ý thức về luật lệ giao thông đèn xanh đèn đỏ đèn vàng. Tôi ra ngoài rất ít, nhưng thấy người ta vượt đền đỏ rất nhiều, trong trường hợp nầy không thấy Cảnh sát giao thông thổi còi phạt ai cả ! Nhiều người vượt đèn đỏ “vô tư”, người nọ thấy người kia vượt thì mình cũng vượt, do không tự trọng và thiếu ý thức kỹ luật trong giao thông.
Nguy hại nhất là khi chở trẻ con trên xe, chúng thấy người lớn vượt đền đỏ tự nhiên, khi lớn lên chúng cũng sẽ theo gương cha mẹ vượt đèn đỏ vô tư, bởi vì cha mẹ mình làm được thì mình cũng làm được.
Đèn đỏ vượt được thì chạy ngược chiều cũng tự nhiên. Đó là những nguy hiểm và vô kỷ luật trong giao thông. Tai nạn sẽ xảy ra cũng tự nhiên.
Một người có lòng tự trọng, biết tôn trọng kỷ luật, có văn hóa sẽ góp phần không nhỏ làm cho đất nước càng ngày càng văn minh, càng có văn hóa cao sẽ được người ta đề cao, tôn trọng trong thế giới văn minh ngày nay.
866421022020









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét