Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Dài dòng để biết


Anh Phụng,
Đáng lẽ hôm qua tôi trả lời thư của anh, nhưng gần như trọn ngày hôm qua tôi bỏ thì giờ ra để dàn trang lại quyển Lược sử Gia Đình Phật Tử Việt Nam, trong đó anh đã giúp tôi có mấy tấm ảnh về Đại Hội Huynh Trưởng GĐPT Việt Nam, cũng như ảnh của anh Lữ Hồ và Nguyễn Xuân Quyền. Hôm nay tôi dành thời giờ trả lời câu hỏi của anh.

Sài Gòn 64 - 68 

Quảng Đức
Wed, Nov 27, 9:44 PM (2 days ago)
Description: https://mail.google.com/mail/u/0/images/cleardot.gif
Description: https://mail.google.com/mail/u/0/images/cleardot.gif
to me
Description: https://mail.google.com/mail/u/0/images/cleardot.gif
Ngày xưa anh có bài viết trong Sen Trắng về vấn đề "Thống nhất GĐPT ở Sài Gòn Chợ Lớn và Miền Vĩnh Nghiêm thành một Ban hướng dẫn Thủ Đô" . Lúc đó hội Phật học Nam Việt đồng ý giải tán BHD GĐPT Nam Việt, từ đại hội Trung Ương năm 1964 - nhưng sao đến 30.6.1968 BHD Thủ đô mới ra đời tại Tổng Vụ Thanh niên - ngày ấy Miền Vĩnh Nghiêm không có tham dự. Nay xin anh trình bày rõ để đàn em được biết 

Câu hỏi của anh vì có liên quan đến nhiều sự việc cho nên tôi phải dài dòng về cái “tôi” trước đã.

Tôi muốn ghi lại những năm tháng tôi đã sinh hoạt Gia Đình Phật Tử Việt Nam, từ GĐPT Giác Minh cho đến Ái Hữu GĐPT Vĩnh Nghiêm Hải Ngoại, từ trong nước cho đến khi định cư ở nước ngoài. Mong tránh được sự hiểu lầm cho những ai muốn hiểu về tôi.

Năm 1954, song thân tôi mãn phần, tôi ở nhà chú tại tỉnh lỵ Châu đốc đi học, đáng lẽ tôi đi học lớp nhì từ năm 1950, nhưng vì hoàn cảnh gia đình ở nhà quê, đã có người anh đang đi học ở tỉnh Long Xuyên, không thể cho tôi xuống tỉnh học, nên tôi đành chịu thất học một thời gian.


Chú tôi là nhà giáo, là người Việt Nam thứ nhì vào Hội Thông Thiên Học Pháp từ năm 1927. Năm 1949, các ông Phạm Ngọc Đa, Mai Thọ Truyền, Nguyễn Văn Lượng đứng đơn xin thành lập Hội Thông Thiên Học Việt Nam, có trụ sở trên đường Nguyễn Kiệm ngày nay. Sau 1975, đã bị nhà cầm quyền tịch thu.

Theo truyền thống gia đình: cha tôi, chú tôi, anh tôi. Năm 1984, tôi vào Hội Thông Thiên Học Pháp Quốc, năm 1991 tôi vào Hội TTH Mỹ.


Năm 1950, Bác Mai Thọ Truyền mới cùng với các vị khác như Đại đức Quảng Minh, bác sĩ Nguyễn Văn Thọ, bác sĩ Nguyễn Văn Khỏe thành lập Hội Phật Học Nam Việt, trụ sở tạm tại chùa Khánh Hưng, gần chợ Hòa Hưng.

Tại Châu Đốc có Chi bộ Thông Thiên Học An Giang do ông Châu Văn Đồng, làm Chi trưởng, sau đó chi bộ nầy thành lập Hội Bồ Đề Đạo Tràng, tại chỗ trồng cây Bồ Đề trung tâm thành phố Châu Đốc. Ông Đồng làm Hội trưởng Hội nầy, nên ông bận lo cho Bồ Đề Đạo Tràng, chú tôi phải đãm nhiệm chức Chi trưởng, rồi sau đó mời ông thông pháp hồi hưu Nguyễn Phan Long và một số hội viên TTH cũng như các thầy, cô giáo khác thành lập tỉnh hội Phật học Châu Đốc, sau được Thú y sĩ Viễn hiến 1 căn nhà, Tỉnh Hội bán lấy tiền rồi những người quản trị Miếu Cô Hồn hiến đất, Tỉnh Hội Phật Học Châu Đốc xây cất chùa Viên Quang, mặt trước ngó sang Bồ Đề Đạo Tràng.


Tôi ở nhà chú tôi đi học, mỗi khi Chi bộ TTH An Giang họp hàng tháng hay Tỉnh hội Phật học Châu Đốc họp, tôi có bổn phận trà nước cho khách chừng 10 người trở lại. Đôi khi tôi nghe chú tôi nói với những người dự họp. “Ở Sàigòn có tổ chức Gia Đình Phật Tử, có nhiều con em Hội viên Hội Phật học đến chùa tụng kinh, học Phật pháp tốt quá!”

Do chú tôi khen như vậy, nên khi tôi được chú cho lên Sàigòn học, anh Nguyễn Quang Vui và tôi cùng một số học sinh khác có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ở tỉnh xa đến Sàigòn học, được ông Giám Đốc Nha Kỹ Thuật và Mỹ Thuật Học vụ, kỷ sư cầu cống Trần Văn Bạch cho tá túc tại trong khuôn viên của Nha để theo học Trường Kỹ thuật Cao Thắng, trường Thực Nghiệp, trường Quốc Gia Âm Nhạc.

Được biết anh Vui đi sinh hoạt Gia Đình Phật Tử nên sau khi tựu trường năm 1957, tôi nhờ anh dẫn tôi đi sinh hoạt. Ngày đó anh Vui tiến dẫn Nguyễn Văn Giáp và tôi cùng gia nhập Gia Đình Phật Tử GiácMinh, sinh hoạt tại chùa Kim Cương, trong con hẽm đường Trương Tấn Bửu, sau đổi tên Trần Quang Diệu, do anh Nguyễn Văn Thục làm Liên Đoàn Trưởng. Gia Đình Giác Minh đang trong thời gian cải tổ, vì trước đó sinh hoạt ở chùa Giác Minh, nay dời về đây. Những Huynh Trưởng cũ tôi biết có anh Nguyễn Tín, anh Tâm Quang Phan Huy Thanh, chị Đào Thị Thành, chị Phương, chị Thủy, những Huynh Trưởng mới có anh Nguyễn Quang Vui, anh Nguyễn Thiện Minh, anh Nguyễn Xuân Dũng, chị Tố.

Mới vào, tôi được đưa vào Đoàn Thiếu Niên do anh Minh làm Đoàn Trưởng, vài tuần sau Đoàn Nam Phật Tử La Hầu La được thành lập, anh Phan Huy Thanh làm Đoàn Trưởng, về sau anh Vui thay thế anh Thanh, rồi anh Trúc Hải Phan Văn Bưởi thay thế, sau đó Đoàn tự trị một thời gian, cuối cùng Đoàn ngưng sinh hoạt có lẽ vào thời Bùi Thế San làm Liên Đoàn Trưởng, khoảng năm 1960-1961.

Đoàn La Hầu La do anh Tâm Quang Phan Huy Thanh làm Đoàn Trưởng đi trại ở Lộc Ninh năm 1958

Năm 1958, Gia Đình Giác Minh dời về chùa Giác Minh, 578 Phan Thanh Giản, Quận 3, Sàigòn, đến năm 1959, anh Nguyễn Văn Thục ngưng sinh hoạt từ đó cho đến năm 1964, anh mới được các anh mời ra giữ chức Ủy viên Nội Vụ và Điều Hành của Ban Hướng Dẫn Trung Ương GĐPT Việt Nam.

Anh Nguyễn Văn Thục nghỉ, anh Nguyễn Quang Vui lên làm Liên Đoàn Trưởng, vì thiếu Huynh Trưởng nên anh Vui mời anh Liên Phú và chị Cung Thị Lan Phương, Huynh Trưởng GĐPT Chánh Đạo sang Giác Minh, người làm Đoàn Trưởng Đoàn Thiếu Niên, người làm Đoàn Trưởng Nữ Oanh Vũ. Cũng thời gian nầy Bác Nguyễn Đức Lợi, nguyên Gia Trưởng GĐPT Liên Hoa ở Hà Nội, được mời làm Gia Truởng thay thế Đại Đức Chính Tiến.

Vì sinh hoạt cả 2 đơn vị, nên anh Liên Phú nghỉ sinh hoạt ở Giác Minh, anh Vui đưa tôi lên làm Đoàn Trưởng Đoàn Thiếu Niên. Sau đó, chị Cung Thị Lan Phương cũng ngưng sinh hoạt với Giác Minh.

GĐPT Giác Minh LĐT Nguyễn Quang Vui với Đoàn La Hầu La, Thiếu Niên, Nam Oanh Vũ

Năm 1960, anh Nguyễn Quang Vui rời bỏ chức Liên Đoàn Trưởng GĐPT Giác Minh, đáng lẽ anh Nguyễn Đình Thống là Liên Đoàn Phó lên thay, nhưng anh không nhận, đẩy qua cho tôi làm Liên Đoàn Trưởng.

Huỳnh Ái Tông LĐT GĐPT Giác Minh năm 1960

Anh Vui nghỉ một thời gian ngắn, rồi anh đề nghị được Ban Trị Sự Giáo Hội Tăng Già Bắc Việt Tại Miền Nam chấp thuận, thành lập Ban Hướng Dẫn GĐPT thuộc GHTGBV Tại MN. Họp tại Trường Trung học tư thục Vạn Hạnh, góc đường Hai Bà Trưng – Yên Đỗ, các anh chị em Huynh Trưởng tham dự buổi họp đã bầu Thầy Chính Tiến là Trưởng Ban, bác Nguyễn Đức Lợi là Phó Trưởng Ban, anh Văn Tâm Sỹ là Tổng Thư Ký, tôi Phó TTK, anh Nguyễn Quang Vui là Ủy viên Nghiên Huấn.

Thời đó Gia Đình Phật Tử thuộc Giáo Hội Tăng Già Bắc Việt tại Miền Nam có: Giác Minh sinh hoạt tại chùa Giác Minh, Giác Dũng sinh hoạt tại chùa Phổ Quang trong Bắc Việt Nghĩa Trang – khu Tổng Tham Mưu QLVNCH và sân vận động Quân đội), Giác Long trước sinh hoạt ỏ chùa Khánh Hưng, Khánh Hội sau dời về chùa Linh Sơn, 149 đường Cô Giang, Sàigòn. Giác Tâm sinh hoạt tại chùa Giác Tâm đường Thuận Kiều, Chợ Lớn, Giác Hoa sinh hoạt tại chùa Long Vĩnh, đường Trương Minh Giảng, Quận 3, Sàigòn. Giác Quang sinh hoạt tại chùa Giác Quang, đường Lê Quang Định, Gò Vấp, Giác Sơn, Giác Huệ ở Hóc Môn, Giác Tâm ở Lộc Ninh, Giác Hạnh ở Túc Trưng, Giác Lâm, Giác Viên ở Biên Hòa. Giác Hưng ở Banmêthuột. Về sau còn có thêm Giác Đạt ở Thị Nghè, Giác Đức ở TSN, Giác Hạnh ở Ấp Hàng Dầu, Giác Hoàng ở Tân Sơn Nhì…

Anh Nguyễn Quang Vui có nhiều sáng kiến, kế hoạch cho GĐPT thuộc GHTGBVTMN. Sau khi có Ban Hướng Dẫn, anh mở khóa huấn Tuệ Tạng, khảo hạch khả năng toàn bộ Huynh Trưởng thuộc BHD/GĐPT thuộc GHTGBVTMN, thành lập Trường Đào Tạo Huynh Trưởng A Dật Đa, đứng đầu Trường nầy là Đoàn Trưởng.

Lễ trao cờ Trường Đào Tạo Huynh Trưởng A Dật Đa tại Thanh Minh Thiền viện năm 1960

Vì vấn đề khảo sát năng lực các Huynh Trưởng điều khiển Đoàn, anh và tôi bất đồng ý kiến. Tôi từ chức Phó TTK/BHD, từ chức Liên Đoàn Trưởng GĐPT Giác Minh, nghỉ Hè năm nầy tôi về Châu Đốc thành lập GĐPT Chánh Hạnh, sinh hoạt tại chùa Viên Quang của Tỉnh hội Phật học Châu Đốc.

GĐPT Chánh Hạnh tại chùa Viên Quang Châu Đốc

Hết Hè năm 1960, tôi trở lại đi học, Trưởng Tuệ Linh là TTK/BHD GĐPT Hội Việt Nam Phật Giáo chùa Phước Hòa mời tôi tham gia GĐPT Minh Tâm, sinh hoạt tại chùa Phước Hòa, vì anh Bạch Vọng Giang Liên Đoàn Trưởng đã ngưng sinh hoạt, do trước đó tôi đã làm Trại Trưởng Trại Liên Gia Đình Bồ Đề của GĐPT Minh Tâm – Giác Minh tại chùa Giác Sanh, đường Âu Cơ, Tân Sơn Hòa. Vì chị Tuệ Tâm là Liên Đoàn Phó cấp Tấn, nên anh Tuệ Linh đề nghị tôi giữ chức Liên Đoàn Phó Xử Lý Thường Vụ Liên Đoàn Trưởng, lúc đó tôi chỉ là Huynh Trưởng cấp Tập. Tôi nghĩ sinh hoạt đã quen, nghỉ ở nhà cũng buồn, nên nhận lời với anh Tuệ Linh. Lúc đó GĐPT Minh Tâm đang có các Huynh Trưởng, bên Nam như Bá Bằng, Huỳnh Minh Tâm, Kiến Tánh, Thanh Mai. Lộc, phía nữ có các chị Trần Thị Tuệ Tâm, Trần Thị Kim Dung, Trần Thị Thanh Minh, Kha Tâm.

Trại Bồ Đề Liên Gia Đình Minh Tâm Giác Minh, ĐĐ Tắc Phước trụ trì chùa Giác Sanh

Trong thời gian sinh hoạt ở GĐPT Minh Tâm thì Đoàn Huynh Trưởng A DỤC được thành lập. Danh nghĩa nó là Đoàn Huynh Trưởng Thủ đô không phân biệt tập đoàn mẹ, nhưng trên pháp lý nó thuộc Hội Phật Học Nam Việt, sinh hoạt tại Đoàn quán GĐPT của Hội Phật Học tại chùa Xá Lợi.

Đoàn A DỤC tham quan Suối Vàng Đà Lạt vào Giáng Sinh 1960

Đoàn nầy, tôi được biết anh Phan Cảnh Tuân là Đoàn Trưởng, anh Nguyễn Hữu Huỳnh là Đoàn Phó, anh Tuệ Linh là Thư Ký, anh Hổ là Đội Trưởng Đội Kiên Thệ, tôi Đội Trưởng Đội Kiền Trắc, chị Cung Thị Lan Phương và Trần Thị Thanh Minh là Chúng Trưởng của Chúng Ni Liên và A Nô Ma. Có Đại Đức Thiện Châu là Cố vấn Giáo lý, hàng tuần Thầy dạy Phật Pháp trong Đoàn quán tại chùa Xá Lợi. Vì anh Vui có kế hoạch thành lập Huynh Trưởng Đoàn, nên không có Huynh Trưởng nào thuộc GĐPT họ Giác tham gia vào Đoàn A Dục. Sinh hoạt Đoàn có 2 sự kiện đáng nhớ là được đi học một khóa Cứu Hỏa tại Sở Cứu Hỏa Đô Thành Sàigòn do Sở nầy tổ chức, mãn khóa học có thi mãn khóa và có cấp chứng chỉ Cứu Hỏa, và vào dịp Giáng Sinh năm 1960 Đoàn có tổ chức du ngoạn ở thành phố Đà Lạt, trú ngụ tại Trường Bồ Đề thuộc chùa Linh Sơn, đây là chuyến đi hổ trợ cho TT Thiện Minh họp bàn việc thống nhất GĐPT, để năm sau tổ chức Đại Hội Huynh Trưởng Toàn Quốc kỳ IV vào các ngày 26, 27, 28-12-1961 tại chùa Xá Lợi.

Đại Hội Huynh Trưởng GĐPT Toàn Quốc năm 1961 tại Chùa Xá Lợi

Trong năm 1961, lúc nào đó anh Nguyễn Quang Vui tìm gặp tôi, bảo tôi nên trở về sinh hoạt với các anh, vì cùng thời gian tôi chỉ mang lại lợi ít có GĐPT Minh Tâm, còn trở về sinh hoạt trong BHD/GĐPT thuộc GHTGBVTMN tôi sẽ mang lại lợi ích cho nhiều đơn vị hơn. Thế là tôi thông báo cho anh Tuệ Linh biết tôi rời GĐPT Minh Tâm để về với Giáo Hội. Chúng tôi vui vẻ chia tay, giữ tình cảm tốt đẹp cho tới ngày nay.

Nhiệm kỳ BHD/GĐPT thuộc GHTGBVTMN chỉ có 1 năm, nên sau khi trở lại bầu BHD nhiệm kỳ 1961-1962, Bác Nguyễn Đức Lợi thay Thầy Chính Tiến làm Trưởng Ban, anh Nguyễn Quang Vui, anh Trương Văn Sang đồng chức vụ Phó Trưởng Ban, tôi TTK, anh Nguyễn Văn Bình Phó TTK, anh Văn Tâm Sỹ là Ủy Viên Nghiên huấn, sau đó chừng 1 năm, anh xuất gia, tu hành ở Đà Nẵng, về sau là Hòa Thượng Thích Trí Việt, trong một lần đi từ thiện từ Huế về HT. Trí Việt bị tai nạn tử thương.

Ban Hướng Dẫn GĐPT thuộc GHTGBVTMN nhiệm kỳ 1961-1962

Cuối năm 1961, tôi có tham dự Đại Hội Huynh Trưởng Toàn Quốc tại chùa Xá Lợi, Thầy Chính Tiến nhận lời với TT Thiện Minh, GĐPT miền Bắc chỉ nhận 10 ghế Đại Biểu cho GĐPT thuộc GHTGBVTMN Và GĐPT thuộc Hội Việt Nam Phật Giáo, lần nầy Bác Nguyễn Đức Lợi được bầu vào chức Thủ quỹ và chị Tuệ Tâm được bầu vào Ủy viên Nữ Oanh Vũ.

Từ trái qua: Trần Hữu Định, Đỗ Thu, Trần Hồng Loan, Lê Chiêu Thùy, Huỳnh Ái Tông.


Năm 1962, vì tôi thi rớt Tú Tài 1 Kỹ thuật, nên gia đình buộc tôi sinh hoạt bớt lại, do đó tôi xin không nhận chức vụ chi trong Đại hội bầu lại BHD nhiệm kỳ 1962-1963, nên Đại hội đã bầu anh Minh Hòa Nguyễn Văn Bình, Huynh Trưởng GĐPT Giác Quang làm Tổng Thư Ký. Trong nhiệm kỳ nầy, anh Nguyễn Văn Bình phải hàng tuần đến Đài phát thanh, điều động các em trong chương trình phát thanh của GĐPT. Về sau, anh Bình bận công vụ, nên vào cuối nhiệm kỳ tôi phải thay anh đọc bản tường trình sinh hoạt trong năm và trở lại nhận nhiệm vụ TTK/BHD cho nhiệm kỳ 1963-1964. Trong nhiệm kỳ nầy xảy ra Pháp nạn 1963. Bác Nguyễn Đức Lợi là Trưởng Ban, giao cho tôi toàn quyền điều động các Gia Đình tham gia phong trào. Anh Nguyễn Hữu Huỳnh được Ủy Ban Liên Phái Bảo Vệ Phật Giáo giao cho chức vụ Trưởng Ban Điều Hành GĐPT. Do trước đó anh là Đoàn Phó Đoàn Huynh Trưởng A Dục nên dễ dàng điều động các Huynh Trưởng tại Thủ Đô tham gia vào phong trào Bảo vệ Phật giáo, anh đã biết tôi từ trước, nên tin cẩn giao cho tôi trực tiếp đìều động Huynh Trưởng và Đoàn sinh tham gia phong trào, trong thời kỳ đấu tranh của Phật giáo, nhất là tổ chức cuộc tuyệt thực vang tiếng thời kỳ đó tại chùa Xá Lợi.

Sau cuộc tranh đấu của Phật giáo thành công, BHD/GĐPT Trung Phần tổ chức Đại Hội tại chùa Từ Đàm. BHD/GĐPT Thừa Thiên mời Huynh Trưởng GĐPT Thủ đô Sàigòn đã tham gia tranh đấu, ra Huế tham quan. Anh Nguyễn Hữu Huỳnh không đi được nên cử bác Đỗ Văn Giu làm Trưởng Đoàn, Phó Đoàn kiêm Thư Ký anh Tuệ Linh, Phó Đoàn kiêm Huynh Trưởng Trực là tôi. Đoàn gồm có tổng cộng 25 Huynh Trưởng nam, nữ.

Trong Hội Trường chùa Từ Đàm, Đại Hội Huynh Trưởng GĐPT Trung Việt năm 1964

Ra Huế được cư ngự tại chùa Linh Quang, được gìới thiệu với Đại Hội Huynh Trưởng Trung Phần tại Hội trường chùa Từ Đàm, được viếng chùa Linh Mục, cung điện, lăng tẩm các vua nhà Nguyễn, trại 9 hầm, lăng Cậu Cẩn, được ra tham quan cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải, chia đôi đất nước.

Tại cầu Hiền Lương, hàng trước: Hòa, Thạnh, Tông,  hàng sau: Ri, Đắc, Ngô Mạnh Thu

Trong thời gian Pháp nạn 1963, Huynh Trưởng và các GĐPT Thủ đô đã tích cực hoạt động và hoàn thành tốt nhiệm vụ, nên lúc đó có kế hoạch tiến tới thành lập BHD/GĐPT thủ đô, tôi có ghi chi tiết nầy trong bài Một thoáng hương xưa như sau:

Trên đà thuận lợi đó, chư Thượng Tọa xúc tiến họp bàn để thành lập Ban Hướng Dẫn Gia Ðình Phật Tử Thủ Ðô, những phiên họp nầy thường tổ chức vào đêm Thứ Bảy tại Ðoàn Quán Gia Ðình Phật Tử Chánh Ðạo, có sự tham dự của Thượng Tọa Thích Thiện Hoa, Trưởng Ban Hướng Dẫn Trung Ương GÐPTVN, anh Trần Quang Thuận Tổng Thư Ký ... Cuối cùng đã thành lập Ban Hướng Dẫn Lâm Thời Gia Ðình Phật Tử Thủ Ðô.

Trưởng Ban : - Nguyễn Hữu Huỳnh
Phó Trưởng Ban : - Ðỗ Văn Giu
Tổng Thư Ký : - Tuệ Linh
Phó Tổng Thư Ký : - Huỳnh Ái Tông

Và một số Ủy viên khác.

Ban Hướng Dẫn Lâm Thời nầy chỉ hoạt động được một thời gian ngắn, rồi khi sóng lặng, gió yên Ban Hướng Dẫn các Tập Ðoàn đã hoạt động lại, Huynh Trưởng đơn vị nào về đơn vị đó, tự nhiên Ban Hướng Dẫn Lâm Thời bị giải tán trong quên lãng tự lúc nào. (http://www.ahvinhnghiem.org/motthoanghuongxua.html)

Vào tháng 4 năm 1964, do nhu cầu các Gia Đình cần Huynh Trưởng nên Ban Quản Trị Trường Đào Tạo Huynh Trưởng A Dật Đa cho mở khóa Đặc biệt, có kỳ trại ngày 1-5-1964 tại Trung Tâm Thực Nghiệm Chăn Nuôi Tân Sơn Nhất, sau khóa nầy, Trường giải thể cho phù hợp với Nội Quy GĐPT Việt Nam.

A Dật Đa khóa Đặc Biệt, Trại ngày 1-5-1964, Giảng viên Htr. Nguyễn Văn Thục

Tôi được dự Đại Hội Huynh Trưởng kỳ V tại Trường Trung Học Gia Long, Sàigòn, tham gia vào Trưởng ban Tạp vụ.

Đại Hội Huynh Trưởng GĐPT Toàn quốc năm 1964 tại trường Nữ Trung Học  Gia Long Sàigòn

Về nhiệm vụ Ban Tạp Vụ nầy tôi có bài Thống nhất Gia Đình Phật Tử tôi đã viết:

Năm xưa ngày Ðại Hội Huynh Trưởng ở Trường nữ Trung Học Gia Long Sàigòn, tôi có tham dự với tư cách là Ðại biểu tham gia Nhóm thảo luận Nội Quy, bây giờ tôi không còn nhớ tới những gì mình đã nghe, đã phát biểu, mà chỉ nhớ tới Nhiệm vụ Trưởng Tiểu Ban Tạp Vụ, tôi đã xách từng xô nước dội rữa những cầu tiêu, chạy mua những chai Crésine để tẩy sạch mùi hôi thối, mong cho Ðại Biểu thoải mái sau những giây phút thảo luận gay go, căng thẳng thần kinh.

Tôi còn nhớ hoài với những cái bàn Granito dầy 3 phân ngang 1 thước, dài 6 thước, vốn là bàn ăn của nữ sinh nội trú, năm sáu em Thiếu Niên Gia Ðình Phật Tử Giác Minh và tôi kề vai gánh vác mà cho đến ngày cuối cùng, các Ðại Biểu hớn hở ra về mang theo sự thành công lớn của Ðại Hội, còn tôi phải đi tìm gặp anh Cao Chánh Hựu, Trưởng ban tổ chức để ca bài con cá với anh:

- Anh Hựu ơi ! Các em mệt quá về nhà hết rồi, còn mỗi mình tôi làm sao khiên cho nỗi mấy đại tướng Granito kia, xin anh chịu khó, xin Thầy cho tiền mướn người dọn dẹp.( http://www.ahvinhnghiem.org/thongnhatgiadinhphattu.html)

Đại hội Huynh Trưởng Toàn quốc kết thúc. Gia đình Phật tử thuộc Giáo Hội Tăng Già Bắc Việt Tại Miền Nam và Hội Việt Nam Phật Giáo, nay là miền Vĩnh Nghiêm tổ chức Đại hội Huynh Trưởng tại chùa Phước Hòa, đường Phan Đình Phùng ngày 19-7-1964, dưới sự chứng minh của Ban đại diện GHPG miền Vĩnh Nghiêm và quý anh Ban Hướng Dẫn GĐPT Trung ương, và bác Tâm Thông, đại diện GĐPT miền Vĩnh Nghiêm, bác Tôn Thất Liệu, Gia trưởng GĐPT Giác Trí được bầu vào chức vụ Trưởng Ban, anh Đặng Văn Khuê và chị Đoàn Thị Kim Cúc là Phó Trưởng Ban, tôi được bầu vào chức vụ TTK, Nguyễn Quốc Hùng là Phó TTK.

Đại Hội GĐPT miền Vĩnh Nghiêm bầu BHD do chư Tăng chủ trì tại chùa Phước Hòa

Các GĐPT Giác Quang, Giác Đạt nằm trong đất Gia Định, nên họ tham gia sinh hoạt GĐPT tỉnh Gia Định, do anh Trương Văn Sang làm Trưởng Ban.

Khoảng năm 1962, anh Văn Tâm Sỹ rời khỏi GĐPT Giác Dũng, anh Nguyễn Quang Vui được cử làm Liên Đoàn Trưởng cải danh là GĐPT Giác Trí, rồi anh Nguyễn Quang Vui ngưng sinh hoạt, BHD giao cho Trường Đào Tạo Huynh Trưởng A Dật Đa điều hành GĐPT nầy, đương nhiên tôi đãm trách nhiệm vụ Liên Đoàn Trưởng GĐPT Giác Trí một thời gian ngắn, vì là năm học thi Tú Tài và sẽ dự thi tuyển vào các trường Đại Học, nên tôi đề nghị được BHD đồng ý giao cho chị Nguyễn Thị Hồng Loan giữ chức Liên Đoàn Trưởng, thay tôi.

Từ năm 1964, đến 1966 tôi được Bác Nguyễn Đức Lợi Đại Diện GĐPT Miền Vĩnh Nghiêm chỉ định chị Đoàn Thị Kim Cúc là Thủ Quỹ, tôi là Thư Ký, hai chức vụ nầy không nằm trong Ban Hướng Dẫn Trung Ương, nhưng do Bác Lợi lớn tuổi, bác Ủy quyền cho tôi đại diện Bác tham dự các phiên họp Tam Cá Nguyệt của Ban Hướng Dẫn Trung Ương, có khi họp tại Tổng Vụ Thanh Niên  đường Hiền Vương, có khi họp ở Đà Lạt, có khi họp ở Huế, những phiên họp nầy tôi đều có tham dự.

Năm 1965, vì nhu cầu Huynh Trưởng, nên BHD quyết định mở Trại Huấn Luyện Huynh Trưởng, theo Quy chế Huynh Trưởng, tôi chỉ có cấp Tín nên chỉ được làm Trại Trưởng Trại Lộc Uyển. Chúng tôi đã mở Trại Lộc Uyển tại chùa Phổ Quang. Khảo hạch do Huynh Trưởng Minh Hòa Nguyễn Văn Bình đãm trách.

Thời kỳ nầy, tôi vừa là Thư ký Ban Đại Diện GĐPT Miền Vĩnh Nghiêm, vừa là Tổng Thư Ký BHD/GĐPT Miền Vĩnh Nghiêm. Cho đến Hè năm 1966, tôi rời khỏi sinh hoạt GĐPT Vĩnh Nghiêm, vì phải lên Banmêthuột dạy học. Sau đó do GHPGVNTN phân chia, nên Ban Đại Diện và BHD/GĐPT Miền Vĩnh Nghiêm tuyên bố ngưng sinh hoạt, để các Gia Đình tự trị.

Năm 1973, chuẩn bị Đại Hội Huynh Trưởng Toàn Quốc tại Đà Nẵng, anh Võ Đình Cường yêu cầu bác Lợi và bác Liệu tái hoạt động Ban Đại Diện và Ban Hướng Dẫn. Tôi được quý bác yêu cầu nên đã vận động bầu lại BHD/GĐPT Miền Vĩnh Nghiêm. Bác Liệu, chị Cúc được bầu trở lại. Tôi được bầu lại chức TTK, anh Phạm Minh Tâm Liên Đoàn Trưởng GĐPT Giác Minh được bầu chức Phó TTK, anh Lạc, chị Loan, anh Thu đều được bầu vào các Ủy viên.

Do hoàn cảnh gia đình, tôi không tham dự Đại Hội Huynh Trưởng tại Đà Nẵng, cũng không dự Trại Vạn Hạnh I vào dịp Giáng Sinh năm 1973, sang năm 1974, tôi tự ngưng sinh hoạt.

Sau 1975, sau khi tham gia vào Hội Đồng Huynh Trưởng Cao Niên, bác Tôn Thất Liệu bảo tôi: “Tôi giữ chức Trưởng Ban, chị Cúc Thủ quỹ, anh Thư Ký, chúng ta âm thầm làm việc, nên năm 1983, chúng tôi tổ chức Hiệp kỵ GĐPT Miền Vĩnh Nghiêm tại Tổ đình Vĩnh Nghiêm, có các anh chị Huynh Trưởng Cao Niên tham dự.

Hàng đầu có anh Tú, chị Hoàng Thị Kim Cúc, anh Từ, anh Giao, anh Hựu

Hàng năm vào dịp Tết Nguyên Đán đều có tổ chức khóa lễ tại Chánh điện, họp mặt chúc Tết HT. Thích Thanh Kiểm tại Trai đường của Tổ đình Vĩnh Nghiêm.

Hàng năm vào ngày Vía Đức Di Lặc có tổ chức lễ Phật tại Tổ đình Vĩnh Nghiêm

Tháng 6 năm 1990, tôi được cử Trưởng đoàn, đưa các anh chị Huynh Trưởng Vĩnh Nghiêm lên chùa Linh Sơn Đà Lạt, để dự Đại Hội Huynh Trưởng, nhưng bất thành, nên chỉ làm lễ Hiệp kỵ mà thôi.

Tại sân chùa Linh Sơn ngày 9-8-1990, ảnh chụp chung với anh Nguyễn Khắc Từ

Năm 1991, tôi rời khỏi Việt Nam, định cư tại Mỹ, cuối năm nầy thành lập Ái Hữu GĐPT Vĩnh Nghiêm Hải Ngoại, chị Đoàn Thị Kim Cúc làm Trưởng Ban Chấp Hành, chị Hồng Loan Thủ quỹ, tôi TTK. Đến năm 1994, anh Ngô Mạnh Thu được bầu vào chức Trưởng Ban, chị Hồng Loan và anh Tuệ Linh là Phó Ban, tôi TTK. Năm 2004 Trưởng Ngô Mạnh Thu mãn phần. Năm 2005, Hội ngộ bầu lại ban Chấp Hành. Trưởng Đặng Đình Khiết được bầu vào chức Trưởng Ban, tôi không dự Hội ngộ nên Vũ Ngọc Khuê được bầu vào chức Tổng Thư Ký.

Sau Đặng Đình Khiết. đến Võ Văn Phú và nay đến chị Trần Thị Thanh Minh đãm nhiệm chức Trưởng Ban Chấp Hành AHVN Hải Ngoại.


Từ năm 1991, tôi có làm Bản Tin, sau Tâm Diệu Lê Dương Mỹ phụ trách từ số 88 ấn hành ngày 15-3-2002, nay chị Diệu Thu Nguyễn Thị Tâm phụ trách từ số 126 ấn hành ngày 15-12-2010.


Hiện nay, tôi chỉ có trách nhiệm với Trang Mạng Ái Hữu GĐPT Vĩnh Nghiêm Hải ngoại được thiết lập từ năm 1998 cho đến nay.


Trở lại thư anh Phụng, tôi không hề có viết bài nào đăng trên Sen Trắng của BHDTW, như tôi đã viết năm 1964, Ban Hướng Dẫn miền Vĩnh Nghiêm được thành lập tại chùa Phước Hòa, lúc đó các GĐPT họ Chánh tại Sàigòn trực thuộc BHDTW, vì các anh không sinh hoạt ở Saigòn từ trước, nên khó điều động, mặc dù có chỉ định anh Chuẩn với anh Thịnh LĐT GĐPT Chánh Đạt làm Thư Ký, nhưng cũng khó sinh hoạt. Do vậy mới thành lập BHD/GĐPT miền Quảng Đức năm 1968 như anh Phụng nói.

Các GĐPT miền Vĩnh Nghiêm đã có Ban Hướng Dẫn từ trước BHD miền Quảng Đức, hơn nữa do sự phân hóa GHPGVNTN, nên BHD/GĐPT miền Vĩnh Nghiêm muốn giữ sự toàn vẹn thống nhất cho GĐPT, đã tuyên bố tạm ngưng hoạt động vì sự kiện Phật Giáo Ấn Quang và Phật Giáo Việt Nam Quốc Tự.

Còn về cá nhân, từ năm 1966 đến 1973 tôi đã ngưng sinh hoạt, vì lên Cao nguyên dạy học, vì mặc áo nhà binh vào quân trường, ra đơn vị.

Tôi có chút hân hạnh kề vai gánh vác phong trào GĐPT, nó nhẹ hều, nhẹ hơn những chiếc bàn ăn Granito mà các em Đoàn sinh và tôi đã kề vai vác nó dọn thành Hội trường cho Đại Hội Huynh Trưởng Toàn Quốc tại trường Nữ Trung Học Gia Long năm xưa, năm 1964.

8664061219









Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét